บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8 วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เวลา 13:30 - 17:30 น.
เนื้อหา & กิจกรรม
(สอนโดย อ. จ๋า)
- ทบทวนความรู้สื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ให้ ไก้แก่
- แมลงแกนกระดาษ ฝึกในการสังเกตและการแก้ไขปัญหา
- แมลงฟองสบู่ การเป่าฟองให้ไปโดนกระดาษ การสังเกตการขยายของฟอง การคิดสร้างสรรค์ในช่วงคิดริเริ่มจากการเป่าฟอง บูรณาการวิทยาศาสตร์
- จานกระดาษมหัศจรรย์ เป็นการวางแผนต้องอาศัยประสบการณ์เดิม เป็นการทำงานของสมอง ความรู้เดิม + ใหม่
- มือมหัศจรรย์สรรค์สร้างแมลง เป็นการประยุกในการทำสื่อ
- ชิ้นงานต่างๆจะบอกได้ถึงความคิดสร้างสรรค์ บางชิ้นนำไปสู่ความรู้ใหม่หรือริเริ่ม ผู้ที่ช่วยให้เด็กสามารถคิดได้คือครู เพราะครูจะอำนวยความสะดวกให้เด็ก ช่วยในการหาอุปกรณ์ที่หลายกหลายกลวิธีในการสร้าง คอยกระตุ้นโดยใช้คำถามปลายเปิด เพื่อให้เด็นนั้นคิดได้หลากหลาย ครูจำต้องเป็ผู้ที่คอยรับฟังและเปิดโอกาสให้แก่เด็กให้เด็กได้แสดงความคิดเห็น เด็กจะได้เกิดความภูมิใจและกล้าแสดงออก มีความเชื่อมั่น (เพราะเขารู้วามีคนคอยอยู่ข้างๆคอยช่วยเหลือเขา) ให้แรงเสริม ยอมรับในความแตกต่างของเด็ก ผลงานของเด็กทุกคนนั้นต้องได้รับการนำเสนอ
กิจกรรม
แบ่งกลุ่ม โดยให้กลุ่ม หนึ่ง มี 10 คน จากนั้นรับกระดาามาแจกให้เพื่อนๆในกลุ่ม เมื่อทุกคนได้กระดาษแล้วอาจารย์ได้ แต่ละกลุ่มตกลงกันว่าจะเอารูปทรงอะไรก็ได้ โดยห้ามซ้ำกันภายในกลุ่ม เมื่อตกลงกันได้แล้วให้แต่ละคนออกแบบว่าอะไรเชื่อโยงกับวงกลมที่เราได้ สื่อถึงอารมณ์นอกกรอบ เชื่อมโยงกับประสบการณ์ สิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวัน
คิดๆๆๆ
ลูกตัวแทนแห่งวงรี
ตัดไปแปะในกระดาษ 100 ปอน
นำกระดาษสีที่ตัดเป็นวงรีไปแปะบนกระดาษแข็ง
เมื่อเสร็จเรียบร้อยให้นำไปรวมกับเพื่อนในกลุ่ม ใส่กล่อง ปริสนาคำทาย
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- รูปทรงเป็นสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวัน การทำสื่อการสอนที่น่าสนใจจะทำให้เด็กนั้นสนใจในการเรียนรู้มากขึ้น
- การเป็นครูควรทำอย่างไรบ้างสามมารถนำสิ่งที่อาจารย์สอนไปใช้ได้จริง
การประเมิน
ประเมินตนเอง
ให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่มกับเพื่อนเป็นอย่างดีรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเองตามงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆช่วยกันทำงาน ออกความคิดแลกเปลี่ยน ความรู้ ในการทำงาน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น และเสนอสิ่งที่ดีให้นักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น