วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8 วันจันทร์ที่  17 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เวลา 13:30 - 17:30 น.

เนื้อหา & กิจกรรม

(สอนโดย อ. จ๋า)
  • ทบทวนความรู้สื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ให้ ไก้แก่
  1. แมลงแกนกระดาษ ฝึกในการสังเกตและการแก้ไขปัญหา
  2. แมลงฟองสบู่ การเป่าฟองให้ไปโดนกระดาษ การสังเกตการขยายของฟอง การคิดสร้างสรรค์ในช่วงคิดริเริ่มจากการเป่าฟอง บูรณาการวิทยาศาสตร์ 
  3. จานกระดาษมหัศจรรย์ เป็นการวางแผนต้องอาศัยประสบการณ์เดิม เป็นการทำงานของสมอง ความรู้เดิม + ใหม่ 
  4. มือมหัศจรรย์สรรค์สร้างแมลง เป็นการประยุกในการทำสื่อ
  • ชิ้นงานต่างๆจะบอกได้ถึงความคิดสร้างสรรค์ บางชิ้นนำไปสู่ความรู้ใหม่หรือริเริ่ม ผู้ที่ช่วยให้เด็กสามารถคิดได้คือครู เพราะครูจะอำนวยความสะดวกให้เด็ก ช่วยในการหาอุปกรณ์ที่หลายกหลายกลวิธีในการสร้าง คอยกระตุ้นโดยใช้คำถามปลายเปิด เพื่อให้เด็นนั้นคิดได้หลากหลาย ครูจำต้องเป็ผู้ที่คอยรับฟังและเปิดโอกาสให้แก่เด็กให้เด็กได้แสดงความคิดเห็น เด็กจะได้เกิดความภูมิใจและกล้าแสดงออก มีความเชื่อมั่น (เพราะเขารู้วามีคนคอยอยู่ข้างๆคอยช่วยเหลือเขา) ให้แรงเสริม ยอมรับในความแตกต่างของเด็ก ผลงานของเด็กทุกคนนั้นต้องได้รับการนำเสนอ

กิจกรรม
แบ่งกลุ่ม โดยให้กลุ่ม หนึ่ง มี 10 คน จากนั้นรับกระดาามาแจกให้เพื่อนๆในกลุ่ม เมื่อทุกคนได้กระดาษแล้วอาจารย์ได้ แต่ละกลุ่มตกลงกันว่าจะเอารูปทรงอะไรก็ได้ โดยห้ามซ้ำกันภายในกลุ่ม  เมื่อตกลงกันได้แล้วให้แต่ละคนออกแบบว่าอะไรเชื่อโยงกับวงกลมที่เราได้ สื่อถึงอารมณ์นอกกรอบ เชื่อมโยงกับประสบการณ์ สิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวัน


คิดๆๆๆ



ลูกตัวแทนแห่งวงรี


ตัดไปแปะในกระดาษ 100 ปอน

นำกระดาษสีที่ตัดเป็นวงรีไปแปะบนกระดาษแข็ง


เมื่อเสร็จเรียบร้อยให้นำไปรวมกับเพื่อนในกลุ่ม ใส่กล่อง ปริสนาคำทาย

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

  • รูปทรงเป็นสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวัน การทำสื่อการสอนที่น่าสนใจจะทำให้เด็กนั้นสนใจในการเรียนรู้มากขึ้น 
  • การเป็นครูควรทำอย่างไรบ้างสามมารถนำสิ่งที่อาจารย์สอนไปใช้ได้จริง

การประเมิน

ประเมินตนเอง

ให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่มกับเพื่อนเป็นอย่างดีรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเองตามงานที่ได้รับมอบหมาย

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆช่วยกันทำงาน ออกความคิดแลกเปลี่ยน ความรู้ ในการทำงาน

ประเมินอาจารย์

อาจารย์ให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น และเสนอสิ่งที่ดีให้นักศึกษา


  E                   N                 D  







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น