วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3


วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2559 เวลา 13:30 - 17:30 น. 

บรรยากาศ + เนื้อหา + กิจกรรม 

ในการเรียนการสอนในสัปดาห์นี้ สอนโดย อ.เบียร์  ในการเรียนครั้งนี้อาจารย์ได้เรียนรวมทั้ง 2 เซค บรรยากาศครึกครื้นเชียว สดใส สดใส จากนั้นอาจารย์ได้มอบหนังสือสำหรับการเรียนกรสอนในวิชานี้ ให้กับนักศึกษาทุกๆคน  วันนี้เรียนเรื่อง STEM /STEAM  Education  จารนั้นจัดการเรียนการเรียนการสอนแบบ  STEM /STEAM  โดยใช้หน่วย "ผีเสื้อ" 

เนื้อหา

  • STEM = เป็นการจัดการศึกาาแบบการบูรณาการความรู้ทาง วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ เป็นการนำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจักเป็นการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน เน้นนำความรู้ไปใช้ในการแก้ไขปัญหาในชีวิตจริงรวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ในการดำรงชีวิตรวมไปถึงการทำงาน
  • STEAM  Education  หรือเรียกเป็นภาษไทยว่าสะเต็มศึกษา ประกอบไปด้วย
  1. Science ( วิทยาศาสตร์ )  เป็นการเรียนรู้เรื่องราวขอธรรมชาติ ปรากฏการต่างๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ โดยวิทยาศาตร์นั้นมีเป้าหมายหลักๆในการอธิบายกฎเกณฑ์ ปรากฏการณ์ต่างๆ ตามธรรมชาติ โดยใช้หลัก และระเบียบวิธีการทางวิทยาสาตร์
  2. Technology ( เทคโนโลยี ) เป็นวิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม เป็นสิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช่อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต ไม่ใช่มีเพียงแค่ความหมายทางคอมพิวเตอร์หรือสื่ออินเล็กทรอนิกส์เท่านั้นทั้งยังรวมไปถึงสิ่งประดิษตามยุคสมัยต่างๆ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือ เครื่องใช้ทั่วไป อย่าง ยางลบ ดินสอ ปากกา มีด เป็นต้นแรวมไปถึงการวางแผน
  3. Engineering ( วิศวกรรมศาสตร์ ) เป็นทักษะกระบวนการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนการแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ในด้านต่างๆ ในการมาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง กระบวนการในการทำงานของวิศวกรรมศาสตร์นั้น สามารถนำมาบูรณาการกับหลักแนวคิดของวิท คณิต และเทคโนโลยี ได้ ทั้งยังช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิดออกแบบสิ่งต่งๆได้อย่างสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น
  4. Mathematic ( คณิตศาสตร์ ) เป็นวิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวณ เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ รวมไปถึงรูปแบบความสัมพันธ์(พีชคณิต) และอื่นๆ ทักษะทางคณิตศาสต์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจได้ มีความแม่นยำ ทั้งเรายังสามารถพบกับคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันของเราแทบจะทุกเวลาอีกด้วย
  5. STEAM  Education กานำ STEM มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ Art เพื่อที่จะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงาน ให้มีความสวยงาม

กิมป

กิจกรรม STEAM  Education 
หน่วย ผีเสื้อ

เริ่มกิจกรรมอาจารย์ได้ให้แบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คน เตรียมกระดาษ สีเทียน กรรไกร ไม้ไอติม  จานกระดาษ มุ่ง ส่วนอุปกรณ์อื่นๆที่เหลืออาจารย์ได้ให้ แต่ละกลุ่มเตรียมมาแล้ว เช่น กิ่งไม้ ใบไม้ ดินน้ำมัน หรืออะไรก็ตามที่คิดว่าเกียวกับผีเสื้อ จากนั้นก็ให้นักศึกษาได้เริ่มทำกิจกรรม โดยเรียงลำดับตามนี้ คือ สร้างผีเสื้อ สร้างกรงผีเสื้อ สร้างตัวละคร ถ่ายทำเรื่องสั้นเรื่อง "วงจรชีวิตผีเสื้อ" โดยใช้โปรแกรม Stop Motion 
เมื่อได้ VDO เรื่องสั้นมาแล้ว จากนั้น ก็นำไปโพสลงในเฟสบุ๊ค และแท็กอาจารย์กับเพื่อนๆในกลุ่ม เป็นการส่งงาน


สร้างผีเสื้อกัน


สร้างโรงละครกัน


สร้างตัวละคร


มาถ่ายทำกัน


หนังสั้นเรื่อง "วงจรชีวิตผีเสื้อ" 


💕 💕    💕  💕  💕  💕    💕 💕    💕  💕  💕  💕    💕 💕

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

  • จากกิจกรรม STEAM  Education ที่ได้ทำในวันนี้ ทำให้ได้รับประสบการร์แบบโดยตรงในการเรียนรู้แบบ STEAM  Education  เป็นแบบอย่างทำให้นำไปประยุกต์ใช้ในการสอนของตนเองในแบบอื่นๆ ได้อย่างถูกต้อง  กิจกรรมที่ทำในวันนี้ก็สามาถนำไปใช้กับหน่วยอื่นๆได้อีกมากมาย
  • กาเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ต่างๆนั้นเป็นสิ่งที่สามารถหาได้ทั่วไป เป็นสิ่งที่มีอยู่ในชีวิตประจำวัน ในการจักประสบการณ์การเรียนรู้ให้เด็กๆนั้นไม่จำเป็นเลยที่จะต้องใช้ของที่ แปลกตา แต่เราเพียงแค่ใช้ของเดิมที่มีอยู่ทำให้แปลกใหม่

การประเมินผล

ประเมินตนเอง

สนุกกับกิจกรรม ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ อย่างเต็มที่ อาจจะมีผิดพลาดบ้างแต่แก้ไขปัญหาได้ เข้าในในสิ่งที่อาจารย์สอน

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆน่ารัก มาความสามัคคี ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนนั้นสนุกสดชื้น ให้ความร่วมมือช่วยเหลือกันในการทำงานกลุ่ม 

ประเมินอาจารย์

อาจารย์น่ารักมากๆ เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี อำนวยความสะดวกในเรื่องอุปกรณ์และความรู้ อธิบายเมื่อไม่เข้าใจหากิจกรรมใหม่ๆและหลากหลายมาให้ทำเสมอ ถึงแม้วันนี้อาจารย์จะยุ่งๆแต่ก็ คอยดูแลเอาใจใส่นักศึกษาอยู่เสมอ 💖


E         N           D







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น