บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เวลา 13:30 - 17:30 น.
บรรยากาศ + เนื้อหา + กิจกรรม
วันนี้เป็นการสาธิตการเรียนการสอน แบบ STEM & STEAM เนื่องมาจากในวันจันทรืที่ 19 กันยายน 2559 นั้นอาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษานั้นทำงานกันเป็นกลุ่ม เพื่อให้ช่วยระดมสมองคิดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ในหน่วย "ปลา" และให้นำกิจกรรม 1 กิจกรรมจากที่คิดมาสาธิตการสอนในสัปดาห์นี้ โดยให้เวลาในการสาธิตกลุ่มละ 30 นาที ในการสาธิตในวันนี้นั้นมีทั้งหมด 6 กลุ่มด้วยกัน ในแต่ละกลุ่มนั้นก็จะได้ในหน่วยที่แตกต่างกัน ซึ่งมีหน่วยๆต่างๆทั้งหมดดังนี้ คือ
- หน่วยปลา (กลุ่มตนเอง)
- หน่วยยานพาหนะ
- หน่วยข้าว 2 กลุ่ม
- หน่วยไข่
- หน่วยบ้าน
ในวันนี้กลุ่มแรกที่นำเสนอคือกลุ่มของหนูเอง กิจกรรมที่ได้นำมาสาธิตในวันนี้ ก็ คือ คือ คือ คือ คือ คือ คือ ... กิจกรรมการสร้างบ่อปลานั้นเอง แนวคิดของกิจกรรมนี้ก็คือ "ที่อยู่อาศัยของปลา" กิจกรรมนี้สามารถนำมาบูรณาการ STEM & STEAM ได้ดังนี้
- Technology ( เทคโนโลยี )
- Engineering ( วิศวกรรมศาสตร์ )
- Art ( ศิลปะ )
ภาพประกอบกิจกรรม
หน่วยปลาบุ๋งๆ (กลุ่มตนเอง)
หน่วยยานพาหนะ บรื้นๆๆๆ
หน่วยข้าว เราต้องปกป้องข้าวด้วยหุ่นไล่กา
หน่วยข้าว2
หน่วยไข่
หน่วยบ้าน
😺 😺 😺 😺 😺 😺 😺 😺 😺 😺 😺 😺 😺
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- ได้ลองสาธิตการสอนทำให้รู้ว่าในการสอนจริงนั้นไม่ง่ายเลย สามารถนำข้อผิดพลาดในการสาธิตในครั้งนี้มาปรับปรุงให้กิจกรรมในครั้งต่อไปสมบูรณ์ยิ่งๆขึ้นไป
- การวางแผนในการจัดกิจกรรมนั้นสำคัญเป็นอย่างมาก ยิ่งในการจัดในกับเด็กเล็กแล้วด้วยเราจะต้องจักการให้ดี
- ได้เห็นกิจกรรมหลากหลายของหน่วยต่างๆ นำมาปรับใช้ในการสอนของตนเองได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ทำในทุกิจกรรมที่เพื่อนได้จัดขึ้น สนุกกับกิจกรรมที่หลากหลาย
ประเมินเพื่อน
เพื่อนจัดเตรียมกิจกรรมของตนเองที่จะมาสอนในวันนี้ มีการช่วยเหลือให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์คอยดูแลเป็นอย่างดีทั้งยังอำนวยความสะดวกในการทำกิจกรรม สนับสนุนในเรื่องอุปกรณ์ ต่างๆ ทำให้กิจกรรมเป็นไปอย่างสะดวก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น