วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6



วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เวลา 13:30 - 17:30 น. 

บรรยากาศ + เนื้อหา + กิจกรรม


วันนี้เป็นการสาธิตการเรียนการสอน แบบ STEM & STEAM เนื่องมาจากในวันจันทรืที่ 19 กันยายน 2559 นั้นอาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษานั้นทำงานกันเป็นกลุ่ม เพื่อให้ช่วยระดมสมองคิดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ในหน่วย "ปลา" และให้นำกิจกรรม 1 กิจกรรมจากที่คิดมาสาธิตการสอนในสัปดาห์นี้ โดยให้เวลาในการสาธิตกลุ่มละ 30 นาที    ในการสาธิตในวันนี้นั้นมีทั้งหมด 6 กลุ่มด้วยกัน  ในแต่ละกลุ่มนั้นก็จะได้ในหน่วยที่แตกต่างกัน ซึ่งมีหน่วยๆต่างๆทั้งหมดดังนี้  คือ 

  1. หน่วยปลา (กลุ่มตนเอง)
  2. หน่วยยานพาหนะ
  3. หน่วยข้าว 2 กลุ่ม
  4. หน่วยไข่
  5. หน่วยบ้าน
ในวันนี้กลุ่มแรกที่นำเสนอคือกลุ่มของหนูเอง  กิจกรรมที่ได้นำมาสาธิตในวันนี้ ก็ คือ คือ คือ คือ คือ คือ คือ ... กิจกรรมการสร้างบ่อปลานั้นเอง แนวคิดของกิจกรรมนี้ก็คือ "ที่อยู่อาศัยของปลา" กิจกรรมนี้สามารถนำมาบูรณาการ STEM & STEAM ได้ดังนี้  
  1. Technology ( เทคโนโลยี )
  2. Engineering ( วิศวกรรมศาสตร์ )
  3. Art ( ศิลปะ )

กิ

หน่วยปลาบุ๋งๆ (กลุ่มตนเอง)












หน่วยยานพาหนะ บรื้นๆๆๆ




หน่วยข้าว เราต้องปกป้องข้าวด้วยหุ่นไล่กา





หน่วยข้าว2 

หน่วยไข่





หน่วยบ้าน




😺    😺   😺   😺    😺   😺   😺  😺  😺  😺   😺   😺   😺  

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

  • ได้ลองสาธิตการสอนทำให้รู้ว่าในการสอนจริงนั้นไม่ง่ายเลย สามารถนำข้อผิดพลาดในการสาธิตในครั้งนี้มาปรับปรุงให้กิจกรรมในครั้งต่อไปสมบูรณ์ยิ่งๆขึ้นไป
  • การวางแผนในการจัดกิจกรรมนั้นสำคัญเป็นอย่างมาก ยิ่งในการจัดในกับเด็กเล็กแล้วด้วยเราจะต้องจักการให้ดี 
  • ได้เห็นกิจกรรมหลากหลายของหน่วยต่างๆ นำมาปรับใช้ในการสอนของตนเองได้

การประเมินผล


ประเมินตนเอง

เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ทำในทุกิจกรรมที่เพื่อนได้จัดขึ้น สนุกกับกิจกรรมที่หลากหลาย

ประเมินเพื่อน

เพื่อนจัดเตรียมกิจกรรมของตนเองที่จะมาสอนในวันนี้ มีการช่วยเหลือให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

ประเมินอาจารย์

อาจารย์คอยดูแลเป็นอย่างดีทั้งยังอำนวยความสะดวกในการทำกิจกรรม สนับสนุนในเรื่องอุปกรณ์ ต่างๆ ทำให้กิจกรรมเป็นไปอย่างสะดวก



E                           N                             D





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น