วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10 วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ.2559 เวลา 13:30 - 17:30 น. 

เนื้อหา & กิจกรรม

(สอนโดย อ. จ๋า)
  • กิจกรรมสร้าสรรค์นำไปสู่การบูรณาการ เป้าหมายคือเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็ก พัฒนาการทั้ง 4 ด้านนี้นั้นแยกไม่ได้ พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน มี 
  1. ด้านร่างกาย การเจริญเติบโต สุขภาพอนามัย การเคลื่อนไหว
  2. ด้านอารมณ์จิตใจ การแสดงออกทางความรู้สึก
  3. ด้านสังคม การมีปฏิสัมพันธ์ของผู้อื่น
  4. ด้านสติปัญญา  การคิดอย่างสร้างสรรค์ การใช้เหตุผล(วิทย์ คณิต) ภาษา
  • กิจกรรมบูรณาการเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับในชีวิตประจำวันจะตอบสนองต่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ในการคิดกิจกรรมเราต้องออกแบบกิจกกรมให้เด็กได้ลงมือกระทำเพราะเด็กเรียนรู้จากการลงมือกระทำ  การลงมือกะทำคือวิธีการเรียนรู้ของเด็ก  ในการจัดกิจกรรม เด็กจะต้องได้มีการคิดริเริ่ม ทำบ่อยๆจะทำให้เด็กคิดคล่องแคล่ว ยื่ดหยุ่น ละเอียดละออ และนำไปสู่การคิดสร้างสรรค์
  • ในการจะบูรราการครูจะต้องบอกเหตุผลได้ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
  • ในการสอนเด็กครูจะเป็นผู้สอนอยู่ฝ่ายเดียวไม่ได้ คูจะต้องให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง เพื่อผู้ปกครองจะได้ช่วยส่งเสริมเด็กได้อย่างถูกวิธี 
อาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษา คือให้นักศึกษาคิดประดิษของเล่นจากของเหลือใช้ โดยอาจารย์ได้แบ่งกลุ่มให้ กลุ่มที่หนูอยู่ได้กล่อง  โดยหัวขอคือให้ทำของเล่นที่ผู้ปกครองสามารถประดิษฐ์ร่วมกับเด็กได้ โดยให้เลือกของที่จะประดิษฐ์นำไปให้อาจารย์ตรวจว่า ทำได้ไหม ?


😁😁😁😁😁😁😁😁😁😁😁😁😁😁😁😁😁😁😁😁😁

การนำไปประยุกต์ใช้

  • เด็กนั้นไม่ได้อยู่กับครูตลอดเวลา นอกเหนอจากครูแล้วเด็ฏก็จะอยู่กับพ่อแม่ผู้ปกครอง ดังนั้นการที่ครูให้ความรู้ผู้ปกครองเพื่อให้ผู้ปกครองส่งเสริมเด็กไปในแนวทางเดียวกัน กับครู ก็จะทำให้เราเหนื่อยน้อยลง และเด็กพัฒนากมากขึ้น
  • การรู้วิธีการเรียนรู้ของเด็กทำให้เรานั้นสามารถหากิจกรรมที่เหมาะสมกับเด็กได้ อย่างหลากหลาย เด็กเองก็สามารถเรียนรู้ทุกอย่างจากกิจกรรมที่เราจัดได้เป็นอย่างดี เพราะตรงกับวิธีการเรียนรู้การเรียน

การประเมิน

ประเมินตนเอง

ตั้งใจในการเรียน และตั้งใจฟังการเรียนรการสอนจากอาจารย์

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆมีความพยามในการทำงานและการเรียน

ประเมินอาจารย์

อาจารย์คอยให้คำแนะนำแหล่งข้อมูลให้นักศึกษาในการหาความรู้ 

E N D




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น