วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่


วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2559 เวลา 13:30 - 17:30 น. 

บรรยากาศ + เนื้อหา + กิจกรรม 

ในการเรียนการสอนในสัปดาห์นี้ สอนโดย อ.เบียร์ ในวันนี้มีกิจกรรมและเนื้อหาเยอะแยะมากมายถ้าอยากรู้ว่ามีกิจกรรมอะไรสนุกสนุกบ้างนั้น ไปดูกันเลย....... GO GO 

**เริ่มโดยคาบด้วยการเปิด VDO วิดีโอสาธิตความปลอดภัยบนรถเมล์ เป็นวีดีโอตลกๆ ฮา เรียกเสียงหัวเราะให้แก่นักศึกษาเป็นอย่างดี  เป็นการเรียกเสียงหัวเราะกันเล็กๆน้อยๆก่อนเข้าการเรียน


VDO น่ารักต้องดู ^[+ + +]^

ดูวีดีโอจบกันไปแล้วก็มาทบทวนเพลงในสัปดาห์ที่แล้วกันหน่อย และแล้วเสียงเพลงที่ร้องประสานเสียงโดยนักศึกษาปฐมวัยปี 3 กลุ่ม 101 ก็ดังขึ้น ช่างไพเราะเพราะพริ้งจริงๆ (รึเปล่า) 😂😂


มีกิจกรรมเกมจิตวิทยามาวัดความเจ้าชู้ของเรากันด้วย ชื่อเกมว่า เกม "ไร่สตรอเบอร์รี่" เกมมีอยู่ประมาณว่าเราเห็นไร่สตรอเบอร์รี่อยู่ที่เข้าอีกลูกนึง เราเดินทางไปที่ไร่สตรอเบอร์รี่นั้น เมื่อถึงเราเจอกับรั่วขวางอยู่ในความคิดของเรานั้นเราคิดว่ารั่วนั้นมีความสูงเท่าไหร่และทำจากอะไรในความคิดของเรา ? ต่อมาเราเข้าไปในไรสตรอเบอร์รี่ได้ เราจะเก็บสตอเบอร์รี่ทานกี่ลูก ? เมื่อเจ้าของมาเห็นแล้วด่าเราเราจะทำอย่างไร ? เราออกมาจากไร่สตรอเบอร์รี่แล้วนึกย้อนกลับไปเหตุการเรานั้นรู้สึกอย่างไร ? 
เฉลย รั่ว = ความยับยั่งรู้ผิดชอบ สตรอเบอร์รี่ = กิ้ก เจ้าของสวน = แฟนเรา จำนวนสตรอเบอร์รี่ = จำนวนกิ้ก  








เนื้อหา

  • การเล่นเพื่อส่งเสิมความคิดสร้างสรรค์ การเล่น เป็นกระบวนการเรียนรู้ของเด็ก เด็กจะได้รับประสบการณ์จากการเล่น ทำให้เด็กกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน ผ่อนคลาย และทำให้เด็กปรับตัวเข้ากับเพื่อนๆคนรอบข้างและสิ่งแวดล้อมได้
  • แนวคิดทฤษฎี  Piaget > จะมีทั้งหมด 3 ขั้นตอน คือ ขั้นแรก การเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัสเป็นการสำรวจจับต้องวัตถุในขั้นนี้จะยุติลงเมื่อเด็กอายุ 2 ขวบ ขั้นที่สอง ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ 1ขวบครึ่งถึง2ขวบ เป็นการเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด เด็กจะเล่นด้วยความพอใจมากกว่าที่จะคำนึงถึงความเป็นจริง ขั้นที่สาม เป็นขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์จะเกิดใน เด็ก 2 ขวบปีขึ้นไปสามารถพัฒนาได้เต็ฒที่เมื่อเด็ฏอายุ 3-4 ขวบ จะเกิดขึ้นได้เม่อเด็กสามารถจำและสมมุติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆที่ไม่มีอยู่นั้นให้มีอยู่ได้ ลักษณะการเล่นโดยที่ใช้สัญลักษณ์นั้นนับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ การเล่นบทบาทสมมมุติ 
  • ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ 
  1. การเล่นกลางแจ้ง
  2. การเล่นในร่ม การเล่นตามมุมประสบการณ์ต่างๆที่จัดไว้
  3. การเล่นสร้างสรรค์ เป็นการเล่นที่ให้เด็กคิดค้นค้นวิธีการเล่นอย่างอิสระ เล่นได้อย่างหลากหลายวิธี เป็นการใช้วิธีการเล่นที่แตกต่างออกไปจากเดิม ทำให้เด็กเกิดความรู้และเข้าใจได้ด้วยตนเององค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
  • องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
  1. สภาวะการเรียนรู้ เนื้อหาของสาระการให้ความรู้เด็กโดยจักสถานการให้เด็กนั้นได้เกิดการเรียนรู้ การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น การเรียนรู้และจิตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว และ การเรียนรู้เหตุและผล
  2. พัฒนาการของการรู้คิด ต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
  3. กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน กระบวนการเรียนรู้
  •  กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง การจำแนกอย่ามีเหตุและผล
  • หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์ เราต้องศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก ศึกษาสภาพแวดล้อมในการจัดเตรียมกิจกรรมให้เหมาะสมกับการเรียนรู้ มีความปลอดภัย มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะที่เหมาะสม ให้เด็กได้มีการคาดเดาด้วยตนเอง มีปัญหาให้เด็กได้คิดแก้ไข ต้องจัดให้เหมาะสมกับแต่ละช่วงวัยของเด็ก มีการสรปในท้ายกิจกรรม

กิมป

กิจกรรม Marshmallow Tower
โดยกิจกรรมนี้จะให้แบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คน อาจารย์ได้เตรียมอุปกรณ์ให้ คือ ไม้จิ้มฟัน ดินน้ำมันที่ใช้แทนมาชเมโล่ และกระดาษ มีกติการในการเล่นคือ รอบแรก ให้นักศึกษาสร้างหอคอยอย่างไรก็ได้ให้สูงที่สุดมีข้อแม้คือห้ามสมาชิกในกลุ่มนั้นคุยกัน (ผลที่ได้ 13 cm ) รอบที่2 เหมือนเดิมคือต่อให้สูงที่สุดมีข้อแม้คือให้คนที่ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าของกลุ่มนั้นพูดได้เพียงคนเดียว (ผลที่ได้ 19 cm) รอบสุดท้าย เช่นเคยต่อหอคอยให้สูงที่สุด แต่ในคราวนี้ให้ทุกคนพูดคุยปรึกษากันได้ (ผลที่ได้ 25 cm ) ในการต่อหอคอยแต่ละรอบจะมีการจับเวลา


มาแปลงร่างเป็น สถาปนิก กัน


อุปกรณ์ ที่หาได้ง๊ายง่าย  




กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ
เช่นเดิมในกิจกรรมนี้แบ่งกลุ่ม 5 คน จานั้นอาจารย์ได้เตรียมอุปกรณ์ให้แต่ละกลุ่มนั้นก็ คือ กระดาษ1แผ่น ยางวง4วง ตะเกียบ2คู่ ให้แต่ละกลุ่มสร้างเรือจาก อุปกรณ์ที่ได้ให้ไป จะสร้างอย่างไรก็ได้ เมื่อแต่ละกลุ่มสร้าเสร็จแล้วให้ นำมาดวลกัน โดยอาจารย์จะเตรียม อ่างใส่น้ำและซ่องซอส ไว้ให้ จากนั้น ให้นำเรือน้อยๆของแต่ละกลุ่มมาลอยในน้ำจากนั้นใส่ซองซอสลงไป ให้นับว่าใส่ได้กี่อัน ใส่ให้ได้มาที่สุด ถ้าคิดว่ามากพอแล้วให้บอกพอจากนั้นให้นับ 1-10 วินาที ถ้าเรือลอยอยู่ และจำนวนซองซอสในเรือมากที่สุดถือว่าชนะ แต่ถ้าในกรณีใสไม่บันยะบันยัง จนเรือจมถือว่าแพ้ปรับซองซอสที่ใส่เป็น 0 


เปลี่ยนอาชีพเป็นช่างต่อเรือกันเถอะ


อุปกรณ์


เริ่มต่อเรือ......ต่อเรือกันเถอะช่างทั้งหลาย





ทดสอบเรือกัน


กิจกรรมดีไซเนอร์ระดับโลก
แบ่งกลุ่ม 5 คนตามเดิม จากนั้นช่วยกันออกแบบ งานนี้บอกได้เลยห้องเสื้อแต่ละห้องนั้นไม่มีใครยอมใครกันเลยทีเดียว 💋💋


มาเป็นดี"ซเนอร์ห้องเสื้อแบรนดังกันเถอะ ^[+++]^


กติกาสำหรับห้องเสื้อที่จะส่งเข้าประกวด


กองทัพสื่อมวลชน


นางแบบของแต่ละห้องเสื้อแต่ละคนยังกะ นางแบบนำเข้า


ยอมกันที่ไหน Victoria Secret หรือจะสู้


นางแบบจากห้องเสื้อในเครือของข้าพ้เจ้าเอง


ดีไซเนอร์ออกไปนำเสนอชุดของตัวเอง



💕 💕    💕  💕  💕  💕    💕 💕    💕  💕  💕  💕    💕 💕

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

  • กิจกรรมต่างๆที่ได้ทำในวันนี้เราสามารถนำไปจัดเป็นการเรียนการสอนให้แก่เด็กปฐมวัยได้ทั้งหมด แต่เพียวเรานั้นจะต้องปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกัยช่วงวัยของเด็กและวิธีการเรียนรู้ของเขา 
  • ในการทำกิจกรรมทำให้เห็นว่าการทำให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์ได้นั้นไม่ยากเลยครูไม่จำเป็นต้องใช้ของแพง เพียงแค่วัสดุเหลือใช้หาได้ทั่วไปเด็กนั้นรู้จัก ก็ทำให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์ ไม่ใช่แค่ใน รร แต่เด็กยังสามารถหาเล่นได้ด้วยตนเองอีกด้วย

การประเมินผล

ประเมินตนเอง

สนุกกับกิจกรรมในทุกๆกิจกรรมที่ได้เรียนในวันนี้ ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมื่อในการทำงานร่วมกันเป็นทีม ชอบมีกิจกรรมหลายหลายให้ได้ลองทำลองเล่น

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆน่ารัก มาความสามัคคี ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนนั้นสนุก 

ประเมินอาจารย์

อาจารย์น่ารักมากๆ เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี อำนวยความสะดวกในเรื่องอุปกรณ์และความรู้ อธิบายเมื่อไม่เข้าใจหากิจกรรมใหม่ๆและหลากหลายมาให้ทำเสมอ เป็นแบบอย่างที่ให้กับนักศึกษาอีกด้วย ^3^



E         N           D






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น